Thông cáo báo chí từ EVNHCMC

Thông cáo báo chí về tình hình tiền điện tăng cao mùa cao điểm, nắng nóng năm 2018

Ngày đăng: 24/04/2018

Vừa qua, có một số hộ dân ở TP. HCM phản ánh trong kỳ hoá đơn tháng 3, tháng 4 phải trả tiền điện tăng cao rất nhiều so với các tháng trước. Về thông tin này, EVNHCMC ý kiến phản hồi như sau:

Trước hết, EVNHCMC xin cám ơn Quý khách hàng, các cơ quan báo chí đã kịp thời phản ánh về việc quản lý, cung cấp điện trên địa bàn TP do EVNHCMC thực hiện và những bất thường trong việc sử dụng điện của người dân.

Từ tháng 3/2018, TP. HCM đã bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ trung bình nhiều ngày ở TP. HCM từ 38-39 độ C, có thể điểm khi sử dụng các ứng dụng đo nhiệt độ môi trường cho thấy nhiệt độ lên đến 40 độ C. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ điện cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh tăng cao. Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ bình quân trong các tháng 3,4/2018 là 71,9 triệu kWh/ngày, tăng 10% sản lượng bình quân cùng kỳ năm 2017, thậm chí ngày 17/4/2018 vừa qua, sản lượng tiêu thụ vượt 79 triệu kWh. Theo thống kê, riêng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt bình quân trong tháng 3, 4/2018 tăng hơn 10% so với các tháng trước, đặc biệt một số hộ còn tăng cao đến hơn 30%.

Hiện nay, các loại điện kế EVNHCMC sử dụng để đo đếm chỉ số điện tiêu thụ điện của khách hàng đều được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng theo đúng Luật đo lường và Luật điện lực. Theo quy định hiện hành, giá điện sinh hoạt bán lẻ hiện nay được tính theo bậc thang, gồm 6 bậc. Mức giá cao nhất cho điện tiêu thụ trên 400 kWh là 2.701 đồng/kWh (chưa VAT). Như vậy, trong đợt nắng nóng vừa qua, những gia đình có sử dụng máy lạnh sẽ thấy rõ nhất sự tác động khi trả tiền điện.

Chúng tôi cũng khẳng định, khả năng nhân viên ghi nhầm số điện khó xảy ra vì chúng tôi kiểm tra rất chặt chẽ và khi khách hàng có thắc mắc sẽ tiến hành xử lý ngay, không để xảy ra sai sót. Qua đây, chúng tôi cũng đề nghị Quý khách hàng, người dân, nếu thấy có gì không bình thường trong quá trình sử sụng điện có thể gọi ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHCMC qua số điện thoại 1900545454 để có sự tư vấn, chăm sóc tốt nhất hoặc liên hệ với Công ty điện lực gần nhất, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết những thắc mắc của người dân ngay trong ngày.

Bên cạnh đó, để tránh lãng phí tiền điện, EVNHCMC đề nghị người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu. Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà để bảo đảm an toàn cũng như chống thất thoát, tổn hao điện.

Ngoài ra, gần đây nhiều người dân, đặc biệt tại địa bàn Công ty Điện lực Thủ Đức có phản ảnh về việc ngành điện chuyển dịch ngày ghi điện làm ảnh hưởng tăng đột biến hóa đơn tiền điện trong tháng 4/2018. Về việc này, EVNHCMC xin gửi lời xin lỗi Quý khách hàng vì những phiền hà này, EVNHCMC đã yêu cầu các Công ty Điện lực khu vực ngưng ngay kế hoạch chuyển phiên ghi điện trong thời điểm mùa khô, nắng nóng này (nếu có).

Chúng tôi xin giải thích thêm, để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, trong một số trường hợp, tại một số khu vực, Công ty Điện lực có tổ chức, sắp xếp lại phiên ghi chỉ số nhằm nâng cao chất lượng, năng suất ghi điện, hạn chế sai sót trong công tác ghi chỉ số làm phiền hà khách hàng. Việc thay đổi ngày ghi chỉ số này sẽ dẫn đến 02 tình huống:

- Tình huống 01: tổng số ngày sử dụng điện trong tháng hóa đơn sẽ ít hơn so với tháng trước đó.

- Tình huống 02: tổng số ngày sử dụng điện trong hóa đơn sẽ lớn hơn tháng trước đó, tuy nhiên, định mức của khách hàng trong tháng hóa đơn này cũng sẽ được tăng lên so với tháng trước đó.

Ví dụ: Đối với trường hợp khách hàng có số ngày tính hóa đơn tăng thêm 03 ngày, định mức sinh hoạt theo giá bậc thang sẽ được tính như sau:

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 1 (1.549 đ/kWh) áp dụng cho 01 hộ gia đình trong hóa đơn tiền điện tháng thay đổi phiên là 55 kWh thay vì 50 kWh (nếu không thay đổi ngày ghi chỉ số).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 2 (1.600 đ/kWh) áp dụng cho 01 hộ gia đình trong hóa đơn tiền điện tháng thay đổi phiên là 55 kWh thay vì 50 kWh (nếu không thay đổi ngày ghi chỉ số).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 3 (1.858 đ/kWh) áp dụng cho 01 hộ gia đình trong hóa đơn tiền điện tháng thay đổi phiên là 110 kWh thay vì 100 kWh (nếu không thay đổi ngày ghi chỉ số).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 4 (2.340 đ/kWh) áp dụng cho 01 hộ gia đình trong hóa đơn tiền điện tháng thay đổi phiên là 110 kWh thay vì 100 kWh (nếu không thay đổi ngày ghi chỉ số).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 5 (2.615 đ/kWh) áp dụng cho 01 hộ gia đình trong hóa đơn tiền điện tháng thay đổi phiên là 110 kWh thay vì 100 kWh (nếu không thay đổi ngày ghi chỉ số).

+ Số kWh tính theo đơn giá bậc 6 (2.701 đ/kWh) số kWh còn lại.

EVNHCMC kính đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp tuyên truyền rộng rãi tới người dân và các cơ quan, doanh nghiệp biết và thực hiện và rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác của các cơ quan thông tin đại chúng.

Trân trọng./.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Ban Quan hệ cộng đồng – Tổng công ty Điện lực TP. HCM;

Địa chỉ: 35 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP. HCM.

Đưa tin: EVNHCMC