Báo sửa điện
Hỗ trợ 24/7 với số hotline: 1900 54 54 54
17:19
24/01/2025
948 người đã đọc
“Điểm mặt” các chiêu thức lừa đảo giả danh nhân viên điện lực
17:19
24/01/2025
948 người đã đọc
Tổng công ty điện lực TP.HCM khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác, chỉ tải ứng dụng từ các nguồn chính thức (Google Play và App Store) và không thực hiện bất kỳ giao dịch nào qua tài khoản cá nhân.

Hiện nay, rất nhiều khách hàng của ngành điện TP.HCM liên tục nhận được các cuộc gọi đến từ các đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực để yêu cầu người dân đóng tiền điện hoặc cài các app giả mạo. Thông qua đó, chiếm quyền kiểm soát tài khoản cá nhân để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Các chiêu thức lừa đảo phổ biến

Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), năm 2024 đã ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh có các số điện thoại gọi yêu cầu khách hàng tải app, kết bạn zalo, nhận link để được hoàn/giảm 20% tiền điện. Khách hàng nghi ngờ lừa đảo do khách hàng đã được nhận thông tin tiền điện qua App EVNHCMC nên chưa làm theo và hiện không có trường hợp bị mất tiền cho các đối tượng lừa đảo này.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về vụ giả nhân viên điện lực để lừa đảo

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, không ít các cuộc gọi cho khách hàng ở TP.HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh thành khác. Có trường hợp còn giả danh số điện thoại của tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện để trả lời khách hàng và thu cước điện thoại 8.000đ/phút.

“Thậm chí có nhiều trường hợp gọi điện đến lãnh đạo các công ty điện lực, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM để thông báo... nợ tiền điện và yêu cầu đến 35 Tôn Đức Thắng (trụ sở EVNHCMC) để đóng tiền điện”, ông Kiên nói.

EVNHCMC luôn nỗ lực để tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc theo dõi

 chỉ số điện và thanh toán tiền điện

Với chiêu thức như trên, Công ty Cổ phần PayTech (một đối tác đáng tin cậy của EVNHCMC với ứng dụng EPoint trên điện thoại, hỗ trợ khách hàng theo dõi sản lượng điện năng hàng ngày, thanh toán hóa đơn điện hàng tháng đồng thời cảnh báo điện năng tiêu thụ hàng tháng) cũng bị “nhân viên điện lực” giảo mạo.

Ông Ngô Minh Thắng - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần PayTech cho biết, trong vòng chưa đầy ba tháng (từ ngày 31/10/2024 đến 22/1/2025), đội Chăm sóc khách hàng của ứng dụng EPoint ghi nhận 546 cuộc gọi trực tiếp và liên hệ tới fanpage từ những khách hàng đã bị lừa hoặc bị kẻ gian giả mạo nhân viên điện lực để lừa thanh toán điện.

Doanh nghiệp này cũng liên tục phát đi các khuyến cáo trên các phương tiện truyền thông để người dân nâng cao cảnh giác.

Ông Bùi Trung Kiên thống kê có ba cách thức các đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng và người dân cần hết sức cảnh giác. Thứ nhất, đối tượng thông báo khách hàng đang nợ tiền điện với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay lập tức để tránh bị cắt điện hoặc thông báo khách hàng ghi sai tên, sai số tài khoản.

Thứ hai, các đối tượng này thông tin hệ thống điện đang gặp sự cố, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các thao tác chuyển tiền để khắc phục. Thứ ba, kẻ mạo danh cũng thông báo, giới thiệu các chương trình khuyến mãi giả mạo, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link lạ hoặc tải ứng dụng độc hại để nhận ưu đãi.

Điện lực TP.HCM nỗ lực để bảo vệ khách hàng

Ông Kiên cho biết, để khách hàng trên địa bàn TP.HCM dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên EVNHCMC để lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng.

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài App EVNHCMC

Theo đó, tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC” sẽ giúp cho khách hàng biết là đang giao dịch với nhân viên của EVNHCMC. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiện thị số điện thoại 028 22201155.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty Điện lực quận/huyện thuộc EVNHCMC). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Để không bị rủi ro đối với các cuộc gọi mạo danh ngành điện, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như: ứng dụng EVNHCMC, ứng dụng theo dõi và thanh toán tiền điện Epoint, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo,…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng).

Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’mart, Circle K, Family mart…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ lớn, FPT…), siêu thị Coopmart…

Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng.

Khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương để được giải quyết.

Việt Hoa